Toàn cảnh thị trường bất động sản tháng 10/2021, những con số kỉ lục

Thị trường bất động sản Việt Nam tháng 10-2021

Năm 2021 đã đi qua được hơn 10 tháng, một năm mà khi nhìn lại chúng ta đã chứng kiến những kỉ lục. Chưa biết sau khi tháng 11 và 12 kết thúc, thị trường sẽ còn xác lập những kỷ lục nào nữa không. Tuy vậy chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm, trải qua hai làn sóng covid thì thị trường đã có những con số hết sức đặc biệt. Chúng ta hãy cùng điểm qua những điểm thú vị của thị trường bất động sản tháng 10/2021 trong bài viết này nhé.

Tôi là Đinh Hoàng Thắng, Chuyên gia huấn luyện môi giới bất động sản, Chuyên gia sáng tạo content bất động sản, Quản lý cấp cao của hệ sinh thái batdongsan.com.vn. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Một lần nữa, người bán vẫn tiếp tục nhạy cảm hơn người mua

Mức độ quan tâm toàn trang tháng 10/2021
Mức độ quan tâm toàn trang tháng 10/2021

Trong các tháng trước, đặc biệt là giai đoạn giãn cách của làn sóng covid lần thứ 4, mức độ quan tâm luôn suy giảm với tỉ lệ thấp hơn rất nhiều so với lượng tin đăng bất động sản. Đến tháng 10/2021, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc trở lại, mức độ quan tâm đã tăng lên, nhưng lượng tin đăng lại tăng trưởng với tỉ lệ cao hơn rất nhiều. Hay nói cách khác, người bán dù trong khó khăn hay khởi sắc đều nhạy cảm vì dịch bệnh hơn người mua.

Cụ thể, như trong bài phân tích so sánh thị trường quý 3 và quý 2 của người viết trước đây cho thấy, trong khi nguồn cung đại diện bởi lượng tin đăng rao bán BĐS quý 3 giảm tới 56% so với quý 2, thì về lượng cầu, mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS cũng chỉ giảm đi 38%.

Và ngược lại, sang tháng 10 khi mọi thứ dần tích cực trở lại, trong khi mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS “chỉ tăng” 55% so với tháng 09, thì lượng tin đăng rao bán BĐS đã tăng tới 135%.

Thêm một kỉ lục thị trường xác lập mà sẽ khó có thể lặp lại lần thứ hai

Đó là kỉ lục về mức độ tăng trưởng của cả về mức độ quan tâm cũng như lượng tin đăng giữa tháng này so với tháng trước đó. Nếu như ở các tháng trước, có những thay đổi trồi sụt về mức độ quan tâm và lượng tin đăng rao bán BĐS nhưng đều ở mức “không quá cao”, chỉ từ vài chục % thì tới nay những sự thay đổi như vậy đã ở mức kỉ lục đặc biệt của thị trường. Cụ thể:

Trên bình diện toàn quốc, nếu như mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS “chỉ” tăng 55% so với tháng 09, thì với con số tăng trưởng 135% của lượng tin đăng, đây chắc chắn là một kỉ lục đặc biệt của thị trường, mà rất khó có giai đoạn nào có thể lặp lại mức độ tăng trưởng ấn tượng đến như vậy.

Khi bóc tách ra nhỏ hơn, thì ở thị trường HN mức độ quan tâm đã tăng 48% của tháng 10 so với tháng 09, và lượng tin đăng cũng đã tăng hơn gấp đôi, lên tới 108%.

Kỉ lục cũng diễn ra ở thị trường Tp. HCM, khi mà tỉ lệ tăng còn ở mức “vô tiền khoáng hậu” hơn nữa. Trong khi mức độ quan tâm tăng tới 89% khi so sánh với tháng trước, thì lượng tin rao đo được lại tăng trưởng một cách ngoạn mục, lên tới 358%. Trên hầu hết các phân khúc chi tiết thì mức độ tăng đều rất ấn tượng, thậm chí tỉ lệ tăng cao nhất thuộc về phân khúc nhà riêng ở thị trường rất lớn là Tp. HCM, lượng tin tăng tới 534%!

Tổng kết thị trường BĐS Việt Nam tháng 10/2021
Tổng kết thị trường BĐS Việt Nam tháng 10/2021

Lí giải cho vấn đề này có hai nguyên nhân. Thứ nhất, chúng ta đang so sánh tháng 10/2021 với cái nền khá thấp của tháng 09/2021, là tháng cuối cùng của đợt giãn cách kéo dài, khi mà mọi thứ gần như ngưng trệ. Thứ hai, ngay trong tháng 10 thì thị trường thực sự cũng có những sức bật mạnh mẽ. Các dự án bất động sản mới được tung ra gần đây như The 9 Stellars, Thảo Điền Green ở Tp. HCM hay Legacy Central ở Bình Dương đều có sức hấp thụ rất tốt khi mở bán lần đầu.

Như vậy, dù năm 2021 chưa đi qua nhưng đã là một năm đặc biệt với rất nhiều kỉ lục. Chúng ta vẫn còn nhớ thời điểm đầu năm thị trường cũng xác lập một kỉ lục khi lượt xem trang tìm kiếm bất động sản đạt đỉnh vào tháng 03/2021, là đỉnh lớn nhất trong vòng 15 năm trở lại đây của thị trường bất động sản Việt Nam. Mọi người cũng cần nhớ rằng, đỉnh này được lập ngay sau khi làn sóng covid lần thứ 3 kết thúc sau Tết âm lịch.

Xem video đánh giá thị trường BĐS tháng 10/2021 của chuyên gia Đinh Hoàng Thắng

Giá bất động sản dường như miễn nhiễm với dịch bệnh

Câu chuyện giá bất động sản miễn nhiễm với dịch bệnh cũng không phải là câu chuyện gì quá xa lạ nữa. Trong suốt hai năm dịch bệnh vừa qua, chúng tôi nhận thấy giá bất động sản dường như như chưa bao giờ có dấu hiệu giảm xuống.

Cụ thể, khi so sánh chỉ số giá bất động sản giữa tháng 10/2021 so với cùng kỳ năm trước thì mặt bằng giá của thị trường Hà Nội vẫn tăng 3%. Tương tự như vậy, mặc dù bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi dịch bệnh nhưng mặt bằng giá của thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường hiện tại đang bằng và xấp xỉ trước giai đoạn bùng phát dịch covid lần 4

Mức độ quan tâm ở 3 thị trường trọng yếu
Mức độ quan tâm ở 3 thị trường trọng yếu

Ở giai đoạn hiện tại, tình hình bất động sản ở các thị trường chính đã hồi phục gần tương đương với với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh lần thứ 04. 

Cụ thể ở thì trường Hà Nội, mức độ quan tâm đã hồi phục hoàn toàn và bằng so với thời điểm tháng 05/2021. Ở Đà Nẵng, thị trường có phục hồi chậm hơn nhưng về cơ bản cũng đã đạt được khoảng 70% so với thời điểm tháng 04/2021. Còn ở thị trường rất lớn là thành phố Hồ Chí Minh thì thì thị trường trong tháng 10/2021 cũng đã hồi phục được khoảng bằng 90% so với thời điểm tháng 05/2021. Nhìn trên biểu đồ dưới thì thị trường vẫn còn đang trên đà tiếp tục tăng.

Thay đổi mức độ quan tâm của thị trường BĐS
Thay đổi mức độ quan tâm của thị trường BĐS

Tóm lại, hiện tại cũng vẫn còn hơi sớm để nói rằng thị trường đã cơ bản hồi phục. Tuy nhiên với những đà tăng trưởng như vậy, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, những tháng còn lại của quý 4 sẽ là giai đoạn mà thị trường sẽ tiếp tục phục hồi và sôi động trở lại như thời điểm trước dịch bệnh/./

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *