Những góc khuất môi giới nhà đất qua lời kể của sales bất động sản

Ngành nghề nào cũng tồn tại những mặt trái mà chỉ khi chúng ta bước chân vào mới biết, và môi giới Bất Động Sản cũng không ngoại lệ. Hôm nay, hãy cùng BachKhoaNhaDat.com.vn theo chân một môi giới bất động sản để khám phá một vài “bí mật” màu xám của ngành nghề đầy vẻ hào nhoáng này, và cùng khám phá những góc khuất môi giới nhé.

Bài viết này được BachKhoaNhaDat.com.vn viết và cho phép được chia sẻ dựa theo lời tâm sự thực tế của một môi giới bất động sản của một sàn giao dịch có tiếng trên thị trường. Bạn này cũng rất thân với BachKhoaNhaDat.com.vn, chúng tôi xin phép được dấu tên.

Bài viết chỉ mang tính chia sẻ góc nhìn, đặc biệt dành cho những bạn trẻ đang có ý định thử vận may với nghề, để hình dung trước. Bên cạnh những điểm sáng đáng thu hoạch thì cũng cần chấp nhận những mảng màu không đẹp đẽ của nghề này.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn thấy bài viết này có giá trị, hãy chia sẻ nó cho mọi người nhé!

Góc khuất về hoa hồng của môi giới bất động sản

Góc khuất môi giới đầu tiên bạn kể chuyện cho BachKhoaNhaDat.com.vn đó là, một ngày môi giới có thể phải chạy 100km, điện 100 cuộc, hay tấp 3-5 quán xá là chuyện rất đỗi bình thường. Và nếu tính luôn tiền quảng cáo và nhiều chi phí linh tinh khác thì lương cứng chưa bao giờ là đủ. Sales ở một số ngành nghề khác có thể dè sẻn để sống qua tháng khó khăn, nhưng với BĐS thì sổ tiết kiệm sẽ bị hao hụt.

Góc khuất của hoa hồng môi giới bất động sản bán mới

Tùy vào công ty, tùy vào sản phẩm mà tổng hoa hồng danh nghĩa có thể từ đôi chục triệu đến cả tỷ đồng cho mỗi sản phẩm bán mới. Tuy nhiên, các giai đoạn trả hoa hồng thường khá dài, có khi tính bằng năm, nên cũng phát sinh nhiều rủi ro, thậm chí là mất trắng.

Tổng số tiền thực nhận của môi giới thường thấp hơn con số danh nghĩa vì nhiều khoản phải chi: chia % vào quỹ X của sàn, chia % cho môi giới hay Chú bảo vệ liên kết, phí nhờ vả bên Y, quà Sếp hỗ trợ vấn đề Z, quà Admin và Kế toán xử lý nhanh hồ sơ… và đặc biệt là “cắt máu” một phần hoặc toàn phần cho khách (chưa kể tự bỏ tiền túi ra để bonus thêm quà). Góc khuất môi giới này, người ngoài đúng là không phải ai cũng biết.

Ngoài vẻ ngoài hào nhoáng, nghề môi giới BĐS cũng có nhiều góc khuất
Ngoài vẻ ngoài hào nhoáng, nghề môi giới BĐS cũng có nhiều góc khuất

Hoa hồng môi giới bất động sản sang nhượng có điểm đen gì

Đối với mảng sang nhượng thì hoa hồng cũng rất vô chừng, thường không có barem cố định (như hàng bán mới) mà tùy vào độ hot của thị trường, của sản phẩm. Môi giới là cầu nối giữa bên mua và bên bán, cũng là người có khả năng tự quyết định hoa hồng của mình dày hay mỏng.

Giá trị thực của BĐS là không đổi, nếu môi giới tìm cách thu được mức hoa hồng càng dày thì lợi ích mà bên mua và bên bán nhận được lại càng ít đi, và ngược lại.

Tuy nhiên, nếu không tính toán kỹ lưỡng thì môi giới sẽ rất thiệt thòi khi phát sinh các khoản trừ kha khá: tự giác chia % hoa hồng về sàn (nếu sang nhượng hàng thuộc dự án Công ty) hoặc xui “bị phát hiện”, chia % cho môi giới liên kết hoặc trả phí nguồn hàng, chút lòng thành cảm ơn người A về thông tin Z, quà hỗ trợ nhanh chóng và nhiệt tình cho bên công chứng, phí thuế các loại, phí “bôi trơn” hồ sơ ra sổ…

Và tất nhiên, kể cả bán sang nhượng thì vẫn không thể thiếu vấn đề “cắt máu” hay quà bonus. Nghe đến đây, BachKhoaNhaDat.com.vn cũng cảm thấy khá “chóng mặt” với những góc khuất môi giới nhà đất mà bạn chia sẻ.

Theo bạn kể, hoa hồng có thể từ vài trăm triệu đồng cho đến con số âm. Hoa hồng là nguồn thu nhập chính của môi giới BĐS, nhưng nạn “khô máu” đang diễn ra ngày một nhiều hơn, những môi giới “cá mập” dễ dàng hy sinh cái lợi trước mắt để tiêu diệt những “chú cá con” nhằm đạt được lợi ích trong dài hạn. Do đó, nếu chỉ nhìn vào con số danh nghĩa thì chưa đủ để xác định giá trị thu nhập của một giao dịch BĐS!

Góc khuất từ phía Khách hàng mua BĐS

Bên cạnh những khách hàng dễ thương dễ mến thì luôn có chị A hỏi 7749 lần chưa mua, cô B muốn mua nhưng mãi chưa chịu cọc, anh C thẳng thừng đòi chiết khấu riêng, chú D bảo ủng hộ con xe đi rồi tính, cậu E gần hết năm vẫn chưa ra được hàng để mua tiếp, dì F hay điện hỏi thăm nhưng cứ 30s lại bảo hết tiền điện thoại, em G trùm cho leo cây. Tuy vậy, những điều đó là chuyện thường như cơm bữa, còn những góc khuất môi giới ở dưới mới là những điều mà đôi khi tế nhị, môi giới chẳng dám nói ra. Hãy cùng BachKhoaNhaDat.com.vn tìm hiểu qua lời chia sẻ của bạn môi giới này tiếp:

Vấn đề lạm dụng tình dục đối với môi giới, một góc khuất khó nói

Các nữ môi giới càng xinh đẹp thì càng thường xuyên phải đối mặt với sự quấy rối tình dục từ các phương tiện 4.0 cho đến các cuộc gặp gỡ trực tiếp. Đôi khi, nam môi giới cũng gặp tình trạng oái oăm tương tự với những khách hàng biến thái, có thể là quý bà hồi xuân, quý ông ngoài lịch lãm lạnh lùng còn trong thì ấm áp, hay cậu em trai mê cơ bắp…

Tuy nhiên, không phải lúc nào “sự đòi hỏi” cũng đến từ phía khách hàng, mà môi giới dù là nam hay nữ đều có thể giữ thế chủ động đề xuất như một món quà hậu mãi cho một giao dịch thành công, tùy vào độ lớn của giao dịch mà đó cũng có thể là chuyến du lịch “chăm sóc đặc biệt” kéo dài hẳn một tuần.

Trong nhiều trường hợp, môi giới cũng phải đối mặt với rủi ro lớn nhất đó là chẳng thu hoạch được gì sau khi đánh liều “đáp ứng” trước cho khách hàng.

Môi giới BĐS là một nghề có nhiều cạm bẫy
Môi giới BĐS là một nghề có nhiều cạm bẫy

Và việc khách hàng yêu cầu chiết khấu, một góc khuất môi giới nhưng rất phổ biến

Tiền không phải là vấn đề với nhiều khách hàng, nhưng không có nghĩa rằng họ là người hào sảng. Một số khách hàng không quan tâm đến môi giới ruột là ai, họ chỉ quan tâm lợi ích sau cùng, thậm chí không ngại yêu cầu môi giới chiết khấu đặc biệt.

Vì thế, sau nhiều tháng chăm sóc, tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc, môi giới vẫn có thể hụt kèo vào phút chót chỉ vì một môi giới khác sẵn sàng “khô máu” bất chấp để cướp khách. Trong một tình huống khác, môi giới sau khoảng thời gian dài chăm sóc, khách hàng chỉ nhẹ nhàng cảm ơn rồi liên hệ cho môi giới ruột (đặc biệt nếu môi giới đó là bà con hoặc bạn bè của họ) để chốt giao dịch.

Những góc khuất đến từ cả khách hàng và môi giới, dù lạ hay quen

Nhiều khách hàng gần như tin tưởng tuyệt đối vào kiểu môi giới quen biết gần gũi, và một số môi giới cũng lợi dụng điều này khi thị trường đang sốt (hoặc một nhóm môi giới phối hợp tự thổi giá nhằm gây sốt ảo) để ăn chênh rất dày, có khi phải gấp 4-5 lần con số trung bình. Do đó, một môi giới xa lạ dù trung thực và thật thà đến đâu thì cũng có lúc bị cho ra rìa, thậm chí còn mang tiếng xấu, và khách hàng lại tự rạch ví của chính họ.

Góc khuất môi giới về chuyện “luồn cò” không xa lạ gì trong ngành BĐS, nhưng nếu chỉ cảnh giác những đồng nghiệp xung quanh là chưa đủ, đặc biệt khi làm trong mảng sang nhượng nhà đất thổ cư, ngoài gia chủ ra thì cũng cần phải để ý đến hành vi của khách hàng. Suy cho cùng thì giữa khách hàng this và khách hàng that, nếu chăm sóc sai khách hàng thì môi giới hẳn là công dã tràng rồi!

Góc khuất liên quan đến sàn giao dịch môi giới BĐS

Có những điều mà gần như chắc chắn sales Bất động sản sẽ phải trải qua
Có những điều mà gần như chắc chắn sales Bất động sản sẽ phải trải qua

Tùy vào văn hóa làm việc ở mỗi nơi mà Sàn giao dịch là một cái gì đó đối với môi giới, nó có thể là niềm tự hào thương hiệu, là nơi chuẩn mực với đủ thứ quy tắc, là môi trường tốt để tập trung làm việc, là thiết bị giữ lửa, là sân khấu trình diễn thời trang, là nơi buôn chuyện và tán tỉnh, có thể là nơi ăn nhậu… hay cũng có khi là nơi để đào data khách hàng.

Data hay hàng hóa, cái gì thơm thơm thì cứ phải đến tay những môi giới “COCC” trước. Đồng nghiệp thì luôn phải dè chừng nhau trong lời nói, cẩn trọng quản lý thông tin hay tài liệu cá nhân nếu không muốn bị mất khách hàng. Ở phần này, hãy cùng BachKhoaNhaDat.com.vn bàn thêm về những góc khuất môi giới bất động sản tiếp theo:

Môi giới cũng có thể bị ép để làm những điều trái đạo đức với khách hàng

Khi có giao dịch, môi giới không khác gì king & queen, nhưng khi khó khăn, bão của những lời lẽ chỉ trích, ánh mắt xem thường và nụ cười miệt thị sẽ ập đến từ mọi phía. Bên cạnh đó, môi giới cũng nhận sức ép yêu cầu (từ cấp trên) phải chào bán người quen bằng mọi chiêu trò có thể, spam data và vung tiền quảng cáo nhiều hơn nữa nếu không muốn bị đào thải.

Ở một số đơn vị, tuy không đến mức bán sản phẩm dự án ma như Alibaba, nhưng để tối ưu hóa doanh số và thành tích, môi giới vẫn bị buộc phải phối hợp với nhau để lừa phỉnh khách hàng bằng những thông tin bẫy hay những thủ thuật tâm lý thiếu “thuần khiết”, những chiêu trò cũng hay thường áp dụng trong bán hàng đa cấp. Đây hẳn là một góc khuất môi giới không phải do không biết, nhưng môi giới vẫn phải làm.

Việc đào thải cũng như tuyển mới môi giới liên tục cũng có nhiều lí do

BachKhoaNhaDat.com.vn được bạn chia sẻ thêm rằng, chỉ với một vài tiêu chí đơn giản là đã có thể ứng tuyển vào làm môi giới BĐS mà không cần phải có chứng chỉ hành nghề hay bằng cấp cao. Nhiều Sàn chỉ kỳ vọng ở ứng viên một niềm đam mê kiếm tiền mãnh liệt, dám bất chấp mọi thứ để bán được hàng, khát khao cháy bỏng phải có được hoa hồng.

Cùng với động lực đó, các sếp tiếp thêm lửa từ câu chuyện thành công của anh A, sự đổi đời của chị B, những gì mà giờ đồng nghiệp C có thể mua được… để khai thác tối đa các mối quan hệ và “ngân sách đầu tư vào nghề” của môi giới mới.

Một góc khuất môi giới bất động sản khác đó là, ở một số Sàn môi giới, thời gian thử việc hay thời hạn phát sinh thêm giao dịch mới chỉ mang tính tượng trưng. Miễn là cấp trên thấy môi giới vẫn còn những mối quan hệ tiềm năng đang chờ “chín”, vẫn còn có khả năng vay đầu này chạy chọt đầu kia để có tiền đầu tư thêm (kỹ năng, ngoại hình, quảng cáo, data…), thì môi giới đó vẫn được xem xét tiếp tục cộng tác làm việc với Sàn.

Sản phẩm có giá trị càng lớn thì Sàn càng kỳ vọng vào các mối quan hệ của môi giới, và vòng lặp của sự khai thác các mối quan hệ cứ thế diễn ra. Nếu thấy một đồng nghiệp mới chẳng có gì nổi bật từ ngoại hình, cách ăn mặc cho đến cử chỉ, hành vi, kiến thức, kinh nghiệm… thì điều duy nhất khiến các sếp ưu ái quan tâm chính là khách hàng tiềm năng có thể hiện diện trong các mối quan hệ “xịn sò” của môi giới này, chứ không phải bản thân người môi giới.

Góc khuất của nghề mà chính bản thân người môi giới sẽ trải nghiệm

Nghề môi giới thực sự không dễ nếu chỉ nhìn vào vẻ ngoài hào nhoáng của họ

Thực sự nghề BĐS là một nghề rất áp lực, có nhiều góc khuất môi giới. Bạn thường thiếu thốn đủ thứ từ kĩ năng, kinh nghiệm sống, tiền bạc, mối quan hệ… khi bắt đầu công việc môi giới.

Không có mối quan hệ thì phải chịu khó tìm kiếm khách hàng bằng những kênh khác, càng đa kênh thì cơ hội càng cao, nhưng cũng kèm theo chi phí càng khủng. Môi giới phải tự làm tốt được nhiều đầu việc nếu muốn cắt giảm một số chi phí như dịch vụ website, quảng cáo digital, thiết kế và dựng phim, cộng tác viên salesphone, phát tờ rơi, dán quảng cáo…

Đồng thời, trải nghiệm sống bao gồm cả các hoạt động ăn chơi, du lịch đó đây… càng nhiều thì càng dễ kết nối với khách hàng. Kiến thức càng sâu rộng, đặc biệt về kinh tế, tài chính thì càng tư vấn hỗ trợ khách hàng dễ dàng ra quyết định hơn. Vì vậy, càng thiếu hụt mối quan hệ, việc đầu tư nâng cấp, phát triển bản thân càng trở nên cần thiết!

Những điều tréo ngoe trong nghề môi giới cũng không hiếm

Môi giới nhà đất phải rất vững vàng mới vượt qua nhiều cạm bẫy trong nghề
Môi giới nhà đất phải rất vững vàng mới vượt qua nhiều cạm bẫy trong nghề

Câu nói “làm chơi ăn thật” nhiều khi rất đúng trong nghề môi giới BĐS. Bạn thường phải bỏ ra rất nhiều công sức, đỏ cả mắt vì chạy ngoài đường từ 6h sáng đến 10h tối, giữa trưa nắng gắt vẫn đứng bắt khách ở trước dự án, khuya thì đi dán bảng lén lút sợ dân phòng họ lùa, tốn cả mớ tiền quảng cáo và salesphone, năm lần bảy lượt bắt xe đưa đón khách xem dự án xa cả 100km…

Dù vất vả như vậy nhưng kết quả toàn gặp chuyện “gì đâu”, ví dụ như khách ảo ma, khách cho leo cây, khách tìm đến môi giới ruột, kẻ gian giả khách để được ăn uống và đi lại miễn phí, môi giới giả khách, bị giựt khách….

Tuy nhiên, có khi từ đâu rơi xuống một vị khách thiên thần, một môi giới lại chẳng cần phải nói gì nhiều thì khách hàng (vốn đã tự tìm hiểu về sản phẩm và thị trường, hoặc được tư vấn sẵn bởi sales nào khác) cũng tự chốt giao dịch trong vòng 5 phút, thậm chí là cọc luôn qua phone trong cuộc nói chuyện đầu tiên mà chưa hề gặp mặt. Môi giới này quả thật là may mắn.

Bởi vậy, nhìn thấy đồng nghiệp tư vấn khách kĩ năng kém hơn mình, thậm chí ngại dầm mưa dãi nắng, lười nghiên cứu khảo sát thực tế dự án… mà cũng vẫn có giao dịch liền tù tì thì không có gì lạ cả! Điều này khổng thực sự là góc khuất môi giới gì đó ghê gớm, nhưng cũng là vấn đề bất công bằng “vốn có” một cách tự nhiên, mà môi giới (nhiều người còn hay gọi một cách kém trang trọng hơn là cò đất, hay cò bất động sản) phải chấp nhận.

Có những góc khuất như vậy, nhưng nghề môi giới có đáng để đánh đổi

Với tiềm năng thu nhập không giới hạn của nghề BĐS, nhiều hệ lụy suy đồi và sa đọa tồi tệ có thể xảy ra nếu môi giới không biết cách kiểm soát bản thân mình. Tiền là phương tiện phục vụ cho cuộc sống, không một ai là không cần đến tiền, và sự cám dỗ của đồng tiền là không thể chối cãi. Môi giới thành công rất dễ bị kéo vào những guồng quay của tiền, bị tiền kiểm soát, làm mờ mắt, biến chất và trở thành một con người hoàn toàn khác.

Tuy nhiên, nếu có sự cố gắng và đi kèm với một chút may mắn thì thành công sẽ đến trong nghề BĐS, hay còn gọi là cái duyên với nghề. Nếu bạn đam mê lĩnh vực này, hãy luôn giữ tỉnh táo, và là một người môi giới đủ tinh khôn để vượt qua được rất nhiều cạm bẫy kể trên, nhưng vẫn gặt hái được nhiều vinh quanh với nghề, và không ngại với những góc khuất môi giới kể trên nhé.

Ai cũng cần tiền cả, và tiền có rất nhiều sức mạnh, cả đối với người bán, người mua và cả với người môi giới. Hãy dùng tiền để sống vì những người thân yêu, đừng lầm đường lạc lối, vì ai dù giàu có cỡ nào rồi cũng về với cát bụi, như Trịnh Công Sơn đã trải lòng mà thôi!

Hãy cứ cố gắng làm một người môi giới chuyên nghiệp nhé
Hãy cứ cố gắng làm một người môi giới chuyên nghiệp nhé

Và những điều kết lại

Hy vọng rằng những dòng chia sẻ trên đã phần nào hé lộ thêm những mảng tối, giúp hoàn thiện hơn bức tranh tổng quan về nghề môi giới BĐS, mở ra cái nhìn rõ ràng hơn và dẫn tới quyết định đúng đắn hơn cho độc giả của BachKhoaNhaDat.com.vn.

Nếu bạn đang là một môi giới bất động sản, hẳn bạn cũng sẽ hiểu những góc khuất môi giới khó nói ở trên, và hãy tìm cách thích ứng với nó một cách mạnh mẽ và chuyên nghiệp nhất nhé.

Nếu bạn đang là một khách hàng mua bán bất động sản, hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn cũng sẽ hiểu hơn về nghề môi giới, thông cảm hơn cho họ và giúp đỡ họ hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp nhất nhé.

Khi người môi giới được đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm, cũng tương đồng với việc chính bạn cũng sẽ được hưởng lợi vì điều đó mà thôi. Người môi giới sẽ có tận tâm hơn, cống hiến hơn, và giúp đỡ bạn hoàn thành giao dịch trên cơ sở lợi ích cao nhất dành cho bạn.

Nếu bạn muốn chia sẻ câu chuyện thú vị nào về nghề môi giới BĐS, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được chia sẻ nhé!

Nguồn: BachKhoaNhaDat.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *